Wednesday, July 1, 2009

การเก็บข้อมูลจราจรทางคอมพิวเตอร์

การเก็บข้อมูลจราจรทางคอมพิวเตอร์

หลังจาก พรบ.ความผิดคอมพิวเตอร์ฯ มีผลบังคับใช้ มีผลบังคับให้ ทุกหน่วยงาน ที่เกี่ยวข้องกับการใช้งาน คอมพิวเตอร์และอินเตอร์เน็ต จะ

ต้องทำการเก็บข้อมูลการจราจรทางอินเตอร์เน็ต ไว้ไม่น้อยกว่า 90 วัน

1. ส่วนของผู้ให้บริการระบบพื้นฐาน เช่น ผู้ให้บริการโทรศัพท์ บริการเครือข่ายไร้สาย ผู้ให้บริการอินเตอร์เน็ต ISP ผู้ให้บริการเข้าถึงเครือ

ข่ายอินเตอร์เน็ต ต่างๆ ที่มีหน้าที่จะต้องจัดเก็บข้อมูลการจราจรทางคอมพิวเตอร์

2. หน่วยราชการ สถานศึกษา องค์กร ร้านค้า บริษัท ห้างร้าน ธนาคาร โรงแรม บ้านเช่า แฟล์ต อพาร์ตเม้นท์ ร้านอินเตอร์เน็ตคาร์เฟ่ ผู้ให้

บริการร้านเกมส์ออนไลน์

เพื่อใช้เป็นหลักฐานในการตรวจสอบช่องทางจราจรทางคอมพิวเตอร์ เมื่อมีการตรวจสอบพบกระทำผิด กฏหมาย หรือ พรบ.ฯ ซึ่งหาก หน่วย

งาน ห้างร้าน ใดไม่เก็บข้อมูลการจราจรทางคอมพิวเตอร์นี้ไว้ หากมีการตรวจพบการกระทำความผิดต่างๆ หน่วยงาน หรือบุคคลนั้นจะต้อง

รับผิดชอบ ตามกฏหมาย ซึ่งมีโทษปรับสูงสุดไม่เกิน ห้าแสนบาท

โดยสิ่งที่หน่วยงาน ห้างร้าน ผู้ให้บริการร้านอินเตอร์เน็ต ต้องเก็บข้อมูลมีทั้งหมด 3 ส่วน คือ

1.ข้อมูลที่สามารถระบุตัวผู้ใช้บริการได้ เช่น ชื่อ สกุล หรือ หมายเลขบัตรประชาชน เป็นต้น
2.วันเวลาที่ลูกค้า หรือผู้ใช้งาน เข้ามาใช้ และเลิกใช้เครื่อง
3.หมายเลขเครื่องที่ใช้ IP Address (ภายนอกและภายใน) และ URL

ทั้งนี้เพื่อประโยชน์ในการตามรอยผู้กระทำความผิด เช่น หากบุคคลใด หรือบุคคลในองค์กร ทำการส่งรูปลามกอนาจาร หรือกระทำความผิดตามพระราชบัญญัตินี้ จะได้ตรวจสอบผู้กระทำความผิดตัวจริงได้

การหลอกเอาข้อมูลทางการเงินของผู้อื่น Phishing
Phishing ฟิชชิ่ง คือการปลอม หรือหลอกลวงทางอินเทอร์เน็ต เพื่อขอข้อมูลที่สำคัญเช่น รหัสผ่าน หรือหมายเลขบัตรเครดิต โดยการส่งข้อความผ่านทางอีเมลหรือข้อความอื่นๆ
ตัวอย่างของการฟิชชิ่ง คือ การบอกแก่ผู้รับว่าเป็นธนาคารหรือบริษัทบางแห่ง แล้วแจ้งว่ามีสาเหตุทำให้คุณต้องเข้าสู่ระบบ>> see more detail
Spam Mail อาชญากรรม ที่มีโทษถึงติดคุก และยึดทรัพย์
เป็นอีกรูปแบบการก่ออาชญากรรมทางคอมพิวเตอร์ ซึ่งหลายคนไม่รู้ตัวว่ากำลังกระทำความผิด
สแปม เมล์ คือการส่งจดหมาย E-mail เป็นจำนวนมาก โดยปกปิดที่มา หรือไม่ปรากฏชื่อที่อยู่ของผู้ส่งที่แท้จริง ไปยังผู้รับ ที่ไม่ได้มีการร้องขอ และไม่ไ้ด้รับความยินยอม  >> see more detail
Spamer ทั้งหลายระวังตัวให้ดี มีสิทธิ์กินฟรีอยู่ฟรีในเรือนจำ หลายคนอาจะไม่รู้ว่า การส่งต่อจดหมาย หรือที่เรียกว่า ฟอเวิร์ดเมล์ ภาพลามก อนาจาร หรือข้อมูลอันเป็นเท็จไปให้ผู้อื่น ถือเป็นความผิด ตามพระราชบัญญัติการกระทำความผิดเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์ เป็นคดีอาญา ที่มีโทษถึงจำคุกเลยนะครับ.  >> see more detail
ส่งต่อภาพลามก ส่งต่อฟอร์เวิร์ดเมล์ มีโทษตามกฏหมาย
กวันนี้การติดต่อสื่อสารผ่านจดหมายอีเล็คทรอนิกส์ หรือ อีเมล์ เป็นที่แพร่หลายในทุกกลุ่มคน เพราะความสะดวก และรวดเร็วแบบส่งเดี๋ยวนี้ได้รับเดี๋ยวนี้ ซึ่งเป็นเหตุให้มีการก่ออาชญากรรม ทางคอมพิวเตอร์กันอยู่แทบทุกวัน โดยที่บางคนอาจจะไม่รู้ตัวเลยก็เป็นได้    >> see more detail

Followers

Thai Cybercrime © 2008 Template by Dicas Blogger.

TOPO