Wednesday, July 1, 2009

เจ้าของเว็บถูกจับกุม เพราะมีภาพอานาจารบนเว็บบอร์ด

เจ้าของเว็บไซต์ ถูกจับกุมเนื่องจากมีผู้โพสท์ภาพลามกอนาจารบนเว็บบอร์ด

จากตัวอย่างคดีของคุณ ศิริพร เจ้าของเว็บไซต์ 212cafe ที่ถูกตำรวจจับกุมตัวเมื่อ วันที่ 23 พฤษภาคม 2551 ในข้อหาปล่อยให้มีภาพที่มีลักษณะลามกปรากฏอยู่บนเว็บบอร์ด แม้เจ้าตัวจะชี้แจงว่า เป็นเนื้อหาที่ถูกโพสท์ขึ้นแสดงจากเว็บบอร์ดที่เปิดให้ใช้โดยสาธารณะ และเจ้าตัวไม่ได้เป็นผู้เผยแพร่ภาพเหล่านั้นเอง

คุณสิริพร ถูกจับกุมดำเนินคดี และถูกคุมตัวในห้องขังเป็นเวลาหนึ่งคืน และได้รับประกันตัวในวันถัดมา
และกำลังถูกพนักงานอัยการส่งฟ้องต่อศาลอาญา

ดังนั้น เจ้าของเว็บไซต์ เว็บบอร์ด ต้องคอยระวังดูแล ตรวจสอบข้อมูลที่ถูกเผยแพร่โดยเว็บไซต์ของตนเอง และระวังอย่าให้มีข้อความ เนื้อหา หรือรูปภาพที่เข้าข่ายผิดตาม พรบ.คอมพิวเตอร์ฯ แม้ข้อความ หรือภาพเหล่านั้น เจ้าของเว็บไซต์จะไม่ใช่ผู้ทำการเผยแพร่ด้วยตนเองก็ตาม

อ้างอิงจาก : เครือข่ายพลเมืองเน็ต /thainetizen.org

การหลอกเอาข้อมูลทางการเงินของผู้อื่น Phishing
Phishing ฟิชชิ่ง คือการปลอม หรือหลอกลวงทางอินเทอร์เน็ต เพื่อขอข้อมูลที่สำคัญเช่น รหัสผ่าน หรือหมายเลขบัตรเครดิต โดยการส่งข้อความผ่านทางอีเมลหรือข้อความอื่นๆ
ตัวอย่างของการฟิชชิ่ง คือ การบอกแก่ผู้รับว่าเป็นธนาคารหรือบริษัทบางแห่ง แล้วแจ้งว่ามีสาเหตุทำให้คุณต้องเข้าสู่ระบบ>> see more detail
Spam Mail อาชญากรรม ที่มีโทษถึงติดคุก และยึดทรัพย์
เป็นอีกรูปแบบการก่ออาชญากรรมทางคอมพิวเตอร์ ซึ่งหลายคนไม่รู้ตัวว่ากำลังกระทำความผิด
สแปม เมล์ คือการส่งจดหมาย E-mail เป็นจำนวนมาก โดยปกปิดที่มา หรือไม่ปรากฏชื่อที่อยู่ของผู้ส่งที่แท้จริง ไปยังผู้รับ ที่ไม่ได้มีการร้องขอ และไม่ไ้ด้รับความยินยอม  >> see more detail
Spamer ทั้งหลายระวังตัวให้ดี มีสิทธิ์กินฟรีอยู่ฟรีในเรือนจำ หลายคนอาจะไม่รู้ว่า การส่งต่อจดหมาย หรือที่เรียกว่า ฟอเวิร์ดเมล์ ภาพลามก อนาจาร หรือข้อมูลอันเป็นเท็จไปให้ผู้อื่น ถือเป็นความผิด ตามพระราชบัญญัติการกระทำความผิดเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์ เป็นคดีอาญา ที่มีโทษถึงจำคุกเลยนะครับ.  >> see more detail
ส่งต่อภาพลามก ส่งต่อฟอร์เวิร์ดเมล์ มีโทษตามกฏหมาย
กวันนี้การติดต่อสื่อสารผ่านจดหมายอีเล็คทรอนิกส์ หรือ อีเมล์ เป็นที่แพร่หลายในทุกกลุ่มคน เพราะความสะดวก และรวดเร็วแบบส่งเดี๋ยวนี้ได้รับเดี๋ยวนี้ ซึ่งเป็นเหตุให้มีการก่ออาชญากรรม ทางคอมพิวเตอร์กันอยู่แทบทุกวัน โดยที่บางคนอาจจะไม่รู้ตัวเลยก็เป็นได้    >> see more detail

Followers

Thai Cybercrime © 2008 Template by Dicas Blogger.

TOPO