Tuesday, June 30, 2009

การหลอกเอาข้อมูลทางการเงินของผู้อื่น Phishing


การปลอม หรือทำข้อมูลเท็จเพื่อหลอกเอาข้อมูล ของผู้อื่น ไม่ว่าจะเพื่อจุดประสงค์ใดก็ตาม
เข้าข่าย Phishing มีความผิดถึงติดคุก

Phishing ฟิชชิ่ง คือการปลอม หรือหลอกลวงทางอินเทอร์เน็ต เพื่อขอข้อมูลที่สำคัญเช่น รหัสผ่าน หรือหมายเลขบัตรเครดิต โดยการส่งข้อความผ่านทางอีเมลหรือข้อความอื่นๆ

ตัวอย่างของการฟิชชิ่ง คือ การบอกแก่ผู้รับว่าเป็นธนาคารหรือบริษัทบางแห่ง แล้วแจ้งว่ามีสาเหตุทำให้คุณต้องเข้าสู่ระบบและใส่ข้อมูลที่สำคัญใหม่ โดยมีลิงก์ให้คลิก ซึ่งลิงก์ดังกล่าวพาไปยังเว็บไซต์ ที่มักจะมีหน้าตาคล้ายคลึงกับเว็บของบริษัทหรือหน่วยงานนั้นๆ เพื่อเก็บข้อมูลการใช้งาน และรหัสผ่านที่สามารถนำมาใช้ทำธุรกรรมทาการเงินได้ในที่สุด

เพื่อความปลอดภัย หากได้ัรับจดหมาย หรือข้อความแปลกๆ ให้สังเกตชื่อผู้ส่ง เว็บไซต์ ว่ามีสิ่งผิดปกติหรือไม่ หากไม่มั่นใจว่าเป็นจดหมายจากธนาคาร หรือหน่วยงาน หรือบริษัทห้างร้านนั้นๆ จริง
ให้ติดต่อไปที่หน่วยงานนั้นๆ โดยตรงด้วยตนเอง อย่าคลิกลิงก์ หรือติดต่อตามคำแนะนำที่แจ้งมาทางจดหมาย หรืออีเมล์นั้น
ให้ติดต่อโดย หมายเลขโทรศัพท์ ที่อยู่ หรือวิธีอื่นใดที่คุณทราบดีอยู่แล้ว หรือเป็นที่รู้จักทั่วไป และเชื่อถือได้ เพื่อสอบถามข้อมูล ว่าเป็นจริงอย่างที่ระบุไว้ในจดหมาย หรืออีเมล์นั้นหรือไม่

คำว่า Phishing มีที่มาจากคำว่า fishing ที่หมายถึงการตกปลา ซึ่ง Phishing นี้ก็หมายถึงการตกปลา หรือล่อให้เหยื่อติดเบ็ดทางอินเตอร์เน็ตนั่นเอง

การหลอกเอาข้อมูลทางการเงินของผู้อื่น Phishing
Phishing ฟิชชิ่ง คือการปลอม หรือหลอกลวงทางอินเทอร์เน็ต เพื่อขอข้อมูลที่สำคัญเช่น รหัสผ่าน หรือหมายเลขบัตรเครดิต โดยการส่งข้อความผ่านทางอีเมลหรือข้อความอื่นๆ
ตัวอย่างของการฟิชชิ่ง คือ การบอกแก่ผู้รับว่าเป็นธนาคารหรือบริษัทบางแห่ง แล้วแจ้งว่ามีสาเหตุทำให้คุณต้องเข้าสู่ระบบ>> see more detail
Spam Mail อาชญากรรม ที่มีโทษถึงติดคุก และยึดทรัพย์
เป็นอีกรูปแบบการก่ออาชญากรรมทางคอมพิวเตอร์ ซึ่งหลายคนไม่รู้ตัวว่ากำลังกระทำความผิด
สแปม เมล์ คือการส่งจดหมาย E-mail เป็นจำนวนมาก โดยปกปิดที่มา หรือไม่ปรากฏชื่อที่อยู่ของผู้ส่งที่แท้จริง ไปยังผู้รับ ที่ไม่ได้มีการร้องขอ และไม่ไ้ด้รับความยินยอม  >> see more detail
Spamer ทั้งหลายระวังตัวให้ดี มีสิทธิ์กินฟรีอยู่ฟรีในเรือนจำ หลายคนอาจะไม่รู้ว่า การส่งต่อจดหมาย หรือที่เรียกว่า ฟอเวิร์ดเมล์ ภาพลามก อนาจาร หรือข้อมูลอันเป็นเท็จไปให้ผู้อื่น ถือเป็นความผิด ตามพระราชบัญญัติการกระทำความผิดเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์ เป็นคดีอาญา ที่มีโทษถึงจำคุกเลยนะครับ.  >> see more detail
ส่งต่อภาพลามก ส่งต่อฟอร์เวิร์ดเมล์ มีโทษตามกฏหมาย
กวันนี้การติดต่อสื่อสารผ่านจดหมายอีเล็คทรอนิกส์ หรือ อีเมล์ เป็นที่แพร่หลายในทุกกลุ่มคน เพราะความสะดวก และรวดเร็วแบบส่งเดี๋ยวนี้ได้รับเดี๋ยวนี้ ซึ่งเป็นเหตุให้มีการก่ออาชญากรรม ทางคอมพิวเตอร์กันอยู่แทบทุกวัน โดยที่บางคนอาจจะไม่รู้ตัวเลยก็เป็นได้    >> see more detail

Followers

Thai Cybercrime © 2008 Template by Dicas Blogger.

TOPO