Tuesday, June 30, 2009

การส่งสแปมเมล์ Spam mail

Spam Mail เป็นอีกรูปแบบการก่ออาชญากรรมทางคอมพิวเตอร์ ซึ่งหลายคนไม่รู้ตัวว่ากำลังกระทำความผิด
สแปมเมล์ คือการส่งจดหมาย E-mail เป็นจำนวนมาก โดยปกปิดที่มา หรือไม่ปรากฏชื่อที่อยู่ของผู้ส่งที่แท้จริง ไปยังผู้รับ ที่ไม่ได้มีการร้องขอ และไม่ไ้ด้รับความยินยอม ไม่ว่าจดหมายนั้นจะเป็นไปด้วยวัตถุประสงค์เชิงพาณิชย์ หรือวัตถุประสงค์อื่นใดก็ตาม

ซึ่งการส่งสแปมเมล์ สามารถก่อให้เกิดความเดือดร้อน รำคาญ และความเสียหายแก่ผู้รับได้ ดังนั้นผู้ได้รับจดหมายที่มีลักษณะสแปมเมล์ สามารถทำการฟ้องร้อง ให้ดำเนินคดีกับผู้ส่งได้ตามกฏหมาย

ตัวอย่างที่เห็นได้ชัดเจนสำหรับคดี สแปมเมล์ อันโด่งดังก็เช่น คดีของราชาสแปมชื่อดัง Robert Soloway
นายโรเบิร์ต โซโลเวย์ เป็นนักสแปมผู้สร้างรายไ้ด้มหาศาลจากการสร้างอีเมล์ขยะหลายล้านฉบับ และยังส่งโปรแกรมแฝงไปยังเครื่องผู้ใช้คนอื่นเพื่อให้ส่งต่ออีเมล์ของเขาโดยอัตโนมัติ และแฝงตัวเข้าควบคุมเครื่องจากระยะไกล โดยเครื่องที่ถูกควบคุมจะถูกเรียกว่า ซอมบี้พีซี ที่จะทำหน้าที่ส่งต่ออีเมล์เป็นลูกโซ่ไม่สิ้นสุด

โซโลเวย์ สามารถทำรายได้จากการส่งจดหมายโฆษณาให้กับห้างร้านต่างๆ ซึ่งเขาอ้างว่าสามารถส่งจดหมายโฆษณาสินค้าเหล่านี้ได้ถึงลูกค้า 20 ล้านราย ภายในเวลา 15 วัน ซึ่งกลุ่มลูกค้าของโซโลเวย์นั้นก็คือผู้ใช้อินเตอร์เน็ตทุกคน ไม่ว่าจะยินยอม หรือต้องการรับอีเมล์ของเขาหรือไม่

โซโลเวย์ ถูกจับครั้งแรกจากการฟ้องร้องของบริษัทยักษ์ใหญ่ ไมโครซอฟ แต่ถึงอย่างนั้นเขาก็ยังไม่หยุดส่งสแปมเมล์ จนกระทั่งทางการของซีแอตเติล ได้รวบรวมพยานหลักฐาน ทั้งการส่งสแปมเมล์ และหลักฐานทางการเงิน หลักฐานการเลี่ยงภาษี จนในที่สุดถูกศาลตัดสินจำคุก 26 ปี ปรับ 652,000 เหรียญ ซึ่งเป็นการลดโทษ จากเดิมที่ตัดสินจำคุก 65 ปี ปรับเป็นเงินถึง 773,000 เหรียญสหรัฐเลยทีเดียว

ดังนันคิดให้ดี ก่อนจะทำการส่งสแปมเมล์ หรือทำการสแปมด้วยวิธีการอื่นใด
และระวัง อย่าหลงเชื่อผู้ที่มาชักชวนให้ทำการสแปม หรือชวนเข้าร่วมงานส่งอีเมล์ ต่างๆที่เข้าข่ายการสแปมแบบนี้ด้วยเช่นกัน

การหลอกเอาข้อมูลทางการเงินของผู้อื่น Phishing
Phishing ฟิชชิ่ง คือการปลอม หรือหลอกลวงทางอินเทอร์เน็ต เพื่อขอข้อมูลที่สำคัญเช่น รหัสผ่าน หรือหมายเลขบัตรเครดิต โดยการส่งข้อความผ่านทางอีเมลหรือข้อความอื่นๆ
ตัวอย่างของการฟิชชิ่ง คือ การบอกแก่ผู้รับว่าเป็นธนาคารหรือบริษัทบางแห่ง แล้วแจ้งว่ามีสาเหตุทำให้คุณต้องเข้าสู่ระบบ>> see more detail
Spam Mail อาชญากรรม ที่มีโทษถึงติดคุก และยึดทรัพย์
เป็นอีกรูปแบบการก่ออาชญากรรมทางคอมพิวเตอร์ ซึ่งหลายคนไม่รู้ตัวว่ากำลังกระทำความผิด
สแปม เมล์ คือการส่งจดหมาย E-mail เป็นจำนวนมาก โดยปกปิดที่มา หรือไม่ปรากฏชื่อที่อยู่ของผู้ส่งที่แท้จริง ไปยังผู้รับ ที่ไม่ได้มีการร้องขอ และไม่ไ้ด้รับความยินยอม  >> see more detail
Spamer ทั้งหลายระวังตัวให้ดี มีสิทธิ์กินฟรีอยู่ฟรีในเรือนจำ หลายคนอาจะไม่รู้ว่า การส่งต่อจดหมาย หรือที่เรียกว่า ฟอเวิร์ดเมล์ ภาพลามก อนาจาร หรือข้อมูลอันเป็นเท็จไปให้ผู้อื่น ถือเป็นความผิด ตามพระราชบัญญัติการกระทำความผิดเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์ เป็นคดีอาญา ที่มีโทษถึงจำคุกเลยนะครับ.  >> see more detail
ส่งต่อภาพลามก ส่งต่อฟอร์เวิร์ดเมล์ มีโทษตามกฏหมาย
กวันนี้การติดต่อสื่อสารผ่านจดหมายอีเล็คทรอนิกส์ หรือ อีเมล์ เป็นที่แพร่หลายในทุกกลุ่มคน เพราะความสะดวก และรวดเร็วแบบส่งเดี๋ยวนี้ได้รับเดี๋ยวนี้ ซึ่งเป็นเหตุให้มีการก่ออาชญากรรม ทางคอมพิวเตอร์กันอยู่แทบทุกวัน โดยที่บางคนอาจจะไม่รู้ตัวเลยก็เป็นได้    >> see more detail

Followers

Thai Cybercrime © 2008 Template by Dicas Blogger.

TOPO